Các loại Phao Cospas-Sarsat

08/03/2022 - 02:05 PM 9 lượt xem

Phao EPIRBs


Các phao EPIRB (Emergency Position Indicating Radio Beacons) - Phao Vô tuyến Chỉ báo Vị trí Khẩn cấp được trang bị cho tàu thuyền, phương tiện, công trình trên biển.

Phao EPIRB có thể hoạt động liên tục tối thiểu 48h sau khi được kích hoạt. Phao EPIRB có dây buộc để nối với vật nổi nào đó để có thể nổi tự do (nhằm giúp định vị thiết bị nổi khi xảy ra tai nạn). Đã có một số vụ tai nạn xảy ra khi tàu bị chìm nhanh  mà thủy thủ không kịp kích hoạt phao EPIRB. Trong trường hợp tai nạn đó, phao EPIRB tự nổi giúp tiết kiệm thời gian và hỗ trợ cho công tác tìm kiếm cứu nạn. Các phao tự nổi được lắp đặt tại giá đỡ và được trang bị bộ nhả thủy tĩnh có thể tự động kích hoạt phao dưới áp lực của nước khi tàu bị chìm. Trong trường hợp có tình huống cấp cứu mà tàu vẫn chưa bị chìm thì Phao vẫn có thể được kích hoạt nhân côn

Phao ELTs


Các Phao ELT (Emergency Locator Transmitters (ELT – Thiết bị Định vị Khẩn cấp) thường được lắp đặt trên tàu bay và được thiết kế để kích hoạt khi có va chạm đủ mạnh. Các ELT được yêu cầu có thể hoạt động liên tục 24h sau khi được kích hoạt. Luật của Cơ quan hàng không dân dụng (CASA) đòi hỏi hầu hết các máy bay phải trang bị 1 ELT. Luật này cho phép các PLB hoặc các EPIRB phải được trang bị trên máy bay như một sự thay thế cho ELT.

Phao PLB


Phao PLB (Personal Locator Beacon – Phao định vị cá nhân) là thiết bị phát tín hiệu  vị trí khẩn cấp sử dụng sóng vô tuyến trên tần số 406 MHz chuyên dùng cho con người, phương tiện hoạt động trên biển. Phao được sử dụng trong điều kiện đa môi trường. Các phao PLB được yêu cầu phải hoạt động tối thiểu trong 24h sau khi  kích hoạt.

Có 2 loại phao 406MHz cơ bản: Loại được mã hóa thông tin vị trí (GPS) và loại không được mã hóa thông tin vị trí. Mặc dù đối với cả 2 loại phao thì hệ thống vệ tinh đều có thể tính toán được vị trí nhưng việc định vị hiện trường cấp cứu sẽ nhanh hơn nhiều nếu như các tín hiệu của phao cung cấp cả thông tin định vị (GPS) .

Phao SSASs :


Phao báo động an ninh tàu biển Cospas-Sarsat 406 MHz (SSAS - Ship Security Alert System Beacons) là một thành phần của hệ thống vệ tinh Cospas-Sarsat nhằm tăng khả năng an toàn khi hành hải và chống lại các hành động khủng bố, tấn công tàu thuyền. Các phao SSAS pi phù hợp với tất cả các đặc tính của các phao cấp cứu Cospas-Sarsat 406 MHz và có một số đặc điểm riêng như:

- Phao SSAS được tích hợp với một thiết bị định vị hàng hải bên ngoài hoặc ngay trong thiết bị để đưa ra được vị trí mã hóa trong bức điện phao phát đi .

- trong trường hợp có sự đe dọa của cướp biển, khủng bố , người sử dụng  kích hoạt nhân công từ nút bấm được giấu tại vị trí nào đó. để Cung cấp  thông tin tới các cơ quan chức năng về tình trạng của mình- Dữ liệu được phân phối theo mã nước mà không theo vị trí phao.

Khác với các phao cấp cứu C/S 406 MHz khác không đưa ra được tính chất tai nạn trong bức điện phao,phao SSAS do được thiết kế riêng và được mã hóa trước khi đăng ký cho tàu, do đó nên khi các cơ quan chức năng thu được tín hiệu của phao thì đồng thời biết được tính chất tai nạn thể hiện là tàu đang có sự đe dọa về an ninh.

 

 

Đăng ký đặt dịch vụ
Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam (Vishipel)
Cơ quan chủ quản: Bộ Giao thông Vận tải
Bản quyền thuộc về Công ty TNHH MTV Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam (Vishipel)
Người chịu trách nhiệm chính: Ông Phạm Anh Sơn - Phó Tổng Giám đốc Công ty.
Giấy phép thiết lập Trang tin điện tử số 01/GP-TTĐT do Sở Thông tin và truyền thông
Hải Phòng cấp ngày 06/04/2022.