Hệ thống báo động An ninh tàu biển SSAS góp phần giữ gìn trật tự an ninh trên biển

Sau sự kiện chấn động địa cầu ngày 11/09/2001 xảy ra tại nước Mỹ, 2 chiếc máy bay khủng bố đâm thẳng vào và làm sập hoàn toàn tòa nhà tháp Đôi để lại hậu quả lớn và bài học về an toàn an ninh cho nước Mỹ nói riêng và các nước trên toàn thế giới nói chung. Đối phó với tình trạng mất an ninh đó, tổ chức IMO đã họp và điều chỉnh Công ước an toàn trên biển SOLAS 74/88 tại hội nghị vào tháng 12/2002 đã điều chỉnh và bổ sung Bộ luật về mã an toàn an ninh cho phương tiện và cảng biển (ISPS code). Theo đó, IMO yêu cầu điều chỉnh khuyến nghị, hướng dẫn thực hiện và xử lý các thông tin từ các thiết bị an ninh tàu biển lắp đặt trên tàu (gọi tắt là SSAS).

Đối với Việt Nam, Thủ tướng chính phủ đã ra Quyết định số 125/2004/QĐ-TTg của Chính phủ ngày 09/7/2005 về việc công bố, tiếp nhận, truyền phát và xử lý thông tin an ninh hàng hải  đã tạo điều kiện thuận lợi cho đội tàu biển Việt Nam hoạt động trên tuyến quốc tế và đội tàu biển nước ngoài khi đến cảng biển Việt Nam; đáp ứng cơ bản các yêu cầu về công tác ANHH, phù hợp những quy định về an toàn sinh mạng con người trên biển theo yêu cầu của IMO.

Ngoài ra, nhằm nâng cao hiệu lực Quyết định 125 và phù hợp với thực tiễn hoạt động xử lý thông tin ANHH, đồng thời nâng cao khả năng sẵn sàng tác chiến của các lực lượng chuyên trách khi có tình huống ANHH, ngày 16/01/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 11/2009/QĐ-TTg về việc sửa đổi, bổ sung một số điều của Quyết định số 125.

Chỉ trong một thời gian ngắn Quyết định có hiệu lực, Cục Hàng hải Việt Nam, Cục A42-Bộ Công an, Cục Cảnh sát biển… đã tích cực triển khai nhiệm vụ được giao về việc triển khai có hiệu quả xử lý các báo động an ninh tàu biển SSAS.

Theo thông tin chính thức mà Trung tâm thu nhận từ Trung tâm báo cáo cướp biển quốc tế, tình trạng trộm cắp trên tàu ngày càng tăng cao: Năm 2007 xảy ra 06 vụ tại khu neo chờ hoa tiêu Vũng Tàu và cảng Phú Mỹ. Năm 2008 xảy ra 09 vụ, trong đó 07 vụ ở Vũng Tàu và 02 vụ ở Quảng Ninh. Ngoài ra, từ đầu năm 2009 đến nay, có 01 tàu Việt Nam bị cướp biển tấn công tại vịnh Eden và một lần bị nghi có xuồng của cướp biển theo dõi tại vùng biển Ấn Độ (gần khu vực Somalia).

Đối với bà con ngư dân chúng ta, khi hoạt động trên biển khai thác ngư trường bà con không chỉ phải lo với các nguy cơ do thiên nhiên gây ra như giông, bão tố, mà còn bị nạn cướp biển, cướp tàu uy hiếp tính mạng và tài sản của bà con. SSAS là hệ thống nhằm tăng cường an ninh trên biển và hạn chế, và đối phó với các hành động khủng bố, cướp biển đối với tàu. Hệ thống này là một dự án được triển khai bởi kết hợp giữa tổ chức Cospas-Sarsat, Inmarsat đáp ứng các yêu cầu của tổ chức IMO cho điều kiện hoạt động của hệ thống. Khi nhận được tín hiệu báo động SSAS: Trung tâm phối hợp TKCN (MRCC), Điểm đầu mối phối hợp tìm kiếm cứu nạn (SPOC) và/ hoặc Trung tâm An ninh Hàng hải MSIC sẽ phải xử lý các báo động an ninh tàu biển này.

Tổ chức Inmarsat đã xác nhận sự sẵn sàng đầy đủ về việc chuyển điện SSAS qua các thiết bị Inmarsat C, Inmarsat mini-C và D+; Các thiết bị này chỉ cần nâng cấp dây chuyền sản xuất từ nhà máy sản xuất thiết bị.

Tổ chức Cospas-Sarsat từ tháng 5/2005 đã đưa vào hoạt động hệ thống An ninh tàu biển SSAS các thiết bị này hoạt động trên tần số 406 MHz

Các bức điện SSAS có thể được phân phối, định tuyến tới MSIC trên đa phần phương thức như Telex, Fax, Email, Điện thoại di động.

Để mọi người đi biển dễ dàng tiếp cận với hệ thống này, sau đây chúng tôi xin giới thiệu sử dụng về một thiết bị SSAS tiêu biểu là thiết  mini-C Capsat  TT-3000SSA:

Thiết bị bao gồm: 01 anten nhỏ, 01 khối kết nối các thiết bị (Interconnection Box); bên cạnh đó là 02 nút bấm nhỏ, khi lắp đặt thường được giấu kín tại nơi mà chỉ có thuyền trưởng hoặc được ủy quyền của thuyền trưởng được biết. Đúng như tên gọi của nó (Mini-C) tất cả các thành phần thiết bị đều nhỏ gọn (trọng lượng tổng cộng khoảng 1,1 kg, kích thước tất cả chỉ gói trong hộp nhỏ tròn bán kính 8 cm, dài 15 cm), dễ dàng lắp đặt. Với các đặc tính thiết bị như: Tuân theo khuyến nghị XI -2/6 của công ước SOLAS, và Nghị quyết 147(77) của Uỷ ban an toàn hàng hải MSC chỉ phải trả phí ban đầu trang bị thiết bị; dựa trên các dịch vụ Inmarsat-C. Truy bám tàu thuyền mọi lúc trong vùng biển A3 theo nguyên lý kích hoạt dịch vụ thông báo vị trí. Thiết bị này có khả năng thông báo vị trí GPS của tàu tới Trung tâm dữ liệu trên bờ được tàu ủy quyền. Ngoài ra đi kèm với thiết bị này là một phần mềm chuyên dụng có khả năng giám sát tàu thuyền, truy bám theo tàu, gửi báo động, thiết lập cấu hình từ xa về địa chỉ đích đến của báo động an ninh theo nhu cầu trên của cơ quan có trách nhiệm trên bờ. Khi có nguy cơ nguy hiểm về an ninh, Thuyền trưởng hoặc người có trách nhiệm ủy quyền chỉ cần nhất nút báo động, một bản báo động sẽ được tự động gửi về Trung tâm xử lý báo động an ninh trên bờ bao gồm các thông tin nhận dạng tàu, thời điểm xảy ra, vị trí của tàu để được phân tích xử lý hỗ trợ nhằm an toàn cho tàu tại các Trung tâm xử lý an ninh trên bờ. Trung tâm này bằng các nghiệp vụ, phương tiện, thiết bị sẽ xử lý nhanh chóng các hành động gây mất an toàn an ninh đối với tàu.

Công nghệ phát triển đã nối liền khoảng cách giữa bờ và tàu, giúp cho con người khi hoạt động trên biển không còn cảm thấy mất an toàn, an ninh trên biển, Những thiết bị như SSAS ra đời góp phần nâng cao hiệu quả của công tác an ninh cho tàu đồng thời tăng cường đảm bảo an toàn sinh mạng con người, hạn chế tới mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho tàu thuyền hoạt động trên biển, an toàn giao thông trên biển được thông suốt.

Để biết thêm thông tin chi tiết về hệ thống thiết bị SSAS này, Bà con ngư dân vui lòng liên hệ với Trung tâm dịch vụ khách hàng của Công ty Thông tin Điện tử Hàng hải Việt Nam- VISHIPEL.

                                                            Xuân Đông