Hỗ trợ thành công 35 sự kiện tìm kiếm cứu nạn trong tháng đầu năm 2018

Thứ Sáu, 02/02/2018, 08:59 GMT+7
Khai thác viên Hệ thống TTDH Việt Nam (ảnh minh họa)

Trong tháng 01 năm 2018, Hệ thống Thông tin Duyên hải Việt Nam (Hệ thống TTDH) đã tiếp nhận và xử lý 46 sự kiện TKCN từ tàu cá và tàu hàng, trong đó hỗ trợ thành công 35 sự kiện, cứu giúp kịp thời cho 183 thuyền viên trên tàu, 11 sự kiện đang tiếp tục theo dõi, xử lý.

Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2018, tình hình thời tiết trên biển đã xuất hiện áp thấp nhiệt đới, kèm theo không khí lạnh và mưa giông gây nguy hiểm cho khu vực biển Đông. Trước tình hình đó, các Đài TTDH thuộc Hệ thống TTDH Việt Nam đã luôn bảo đảm trực canh 24/24 giờ, kịp thời tiếp nhận và xử lý 46 sự kiện báo nạn khẩn cấp trên biển từ các phương tiện tàu cá, tàu hàng. Ngay sau khi nhận được tin báo cứu nạn từ các tàu, Hệ thống TTDH đã chuyển thông tin và phối hợp với các cơ quan, đơn vị TKCN khu vực để có phương án hỗ trợ kịp thời, đồng thời phát quảng bá thông tin về tàu bị nạn và yêu cầu các phương tiện đang hoạt động trong vùng lân cận tăng cường quan sát, trợ giúp.

Kết quả, Hệ thống TTDH đã phối hợp với các cơ quan chức năng và các tàu thuyền hoạt động trên biển xử lý thành công 35 sự kiện TKCN trong đó có 19 tàu cá bị hỏng máy, gãy trục phải thả trôi; 04 tàu cá bị phá nước chìm; 01 sự kiện tàu hàng bị nghiêng; 09 sự kiện trợ giúp y tế cho ngư dân và 02 sự kiện người mất tích, qua đó 183 thuyền viên trên tàu đã được cứu trợ kịp thời, thoát khỏi nguy hiểm. 11 sự kiện TKCN liên quan đến người mất tích trên biển, tàu bị mất liên lạc hiện vẫn đang được Hệ thống TTDH, các cơ quan chức năng theo dõi, xử lý, tích cực tìm kiếm.

Để bảo đảm an toàn khi ra khơi, đối với các tàu cá cần lưu ý trực canh trên tần số cứu nạn quốc gia 7903 kHz – đây là tần số cứu nạn khẩn cấp dành riêng cho tàu cá. Đối với tàu hàng cần tuân thủ trực canh trên các tần số quốc gia và quốc tế theo quy định. Các tàu lưu ý việc trực canh không chỉ có ý nghĩa giúp tàu kịp thời trao đổi thông tin khẩn cấp tới các cơ quan trên bờ mà qua đó các tàu còn có thể cập nhật thông tin về tình hình tàu thuyền hoạt động trong khu vực mình hành hải, để có thể tham gia cùng với các cơ quan chức năng cứu hộ, cứu nạn tàu bị nạn khi được yêu cầu.